Đo Đạc Địa Chính Toàn Quốc

Chính xác từng tọa độ – Nền tảng vững chắc cho tương lai

Dịch vụ cấp sổ lần đầu - trọn gói chuyên nghiệp tại HCM

20/03/2025 Lượt xem: 28

Sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là "sổ đỏ" hoặc "sổ hồng") là bước quan trọng để khẳng định quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, quy trình xin cấp sổ lần đầu thường phức tạp và đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về pháp lý. Vì thế, Đo Đạc Địa Chính Toàn Quốc đã triển khai dịch vụ cấp sổ lần đầu trọn gói, chuyên nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. Cấp sổ lần đầu là gì:

Cấp sổ đỏ lần đầu hay còn gọi là cấp mới sổ đỏ khi một thửa đất, một căn hộ chung cư hoặc một nhà ở riêng lẻ, nhà phố…mà Quý khách hàng đã xây dựng hợp pháp, đã sinh sống lâu dài tại thửa đất đó nhưng cho đến nay chưa được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất). Văn phòng chúng tôi tư vấn và cung cấp dịch vụ làm sổ đỏ lần đầu ở tất cả các quận, huyện và các tỉnh Thành trên cả nước.

2. Quy trình cấp sổ đỏ lần đầu:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có đất;

Bước 2: Thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế và lệ phí);

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chú ý: Trước khi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu quý khách cần phải làm các thủ tục với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau:

Thủ tục làm sổ đỏ là cách gọi thông thường của người dân khi làm thủ tục Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. Theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy định trình tự xin cấp Sổ đỏ lần đầu được thực hiện qua các bước như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ cấp sổ đỏ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:

  • Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo Mẫu số 04a/ĐK;
  • Một trong các loại giấy tờ về QSDĐ, giấy tờ về tài sản gắn liền với đất.
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính (như biên lai nộp thuế, tiền sử dụng đất…);
  • Giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);
  • Sổ hộ khẩu, chứng minh thư hoặc căn cước công dân,…

– Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

– Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

– Địa phương nào đã thành lập Bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).

– Nếu hồ sơ đủ Công chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận;

– Viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp;

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:

  • Xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng sử dụng đất (tranh chấp, phù hợp với quy hoạch,…)
  • Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất mà người sử dụng xin cấp Sổ đỏ.
  • Niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ; Xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai và gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra hồ sơ đăng ký; Xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vào đơn đăng ký.
  • Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật;
  • Cập nhật thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);
  • Chuẩn bị hồ sơ để Cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Văn phòng đăng ký đất đai;

Bước 3. Trả kết quả

Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp, kết thúc thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

2.1. Thứ nhất, Thủ tục giải quyết tại tại ủy ban nhân dân cấp xã:

Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra hồ sơ và tiến hành:

  1. Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp nếu thửa đất chưa có bản đồ địa chính;
  2. Xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai đăng ký;
  3. Xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch trong trường hợp đất không có giấy tờ pháp lý.
  4. Xác nhận hiện trạng tài sản gắn liền với đất so với nội dung kê khai đăng ký trường hợp không có giấy tờ pháp lý về nhà ở và tài sản gắn liền với đất; xác nhận về tình trạng tranh chấp quyền sở hữu tài sản; xác nhận về thời điểm tạo lập tài sản, thuộc hay không thuộc trường hợp phải cấp phép xây dựng, sự phù hợp với quy hoạch được duyệt; xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ;
  5. Thực hiện việc niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong thời hạn 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai;
  6. Gửi toàn bộ hồ sơ cấp mới sổ đổ lần đầu đến Văn phòng đăng ký đất đai.

2.2. Thứ hai, Thủ tục giải quyết tại Văn phòng đăng ký đất đai – Phòng Tài nguyên Môi trường

Khi tiếp nhận toàn bộ hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiến hành:

  1. Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất ở nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản đồ địa chính nhưng hiện trạng ranh giới sử dụng đất đã thay đổi hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có);
  2. Kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký;
  3. Gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước đối với nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất (trong vòng 05 ngày làm việc) đối với trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất mà không có giấy tờ hoặc hiện trạng tài sản có thay đổi so với giấy tờ pháp lý.
  4. Cập nhật thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);
  5. Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật;
  6. Chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  7. Cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
  8. Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

3. Hồ sơ cấp mới sổ đỏ bao gồm những giấy tờ gì?

1) Đơn xin cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu);

2) Giấy tờ chứng minh việc quản lý sử dụng ổn định mảnh đất;

3) Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng ( trừ trường hợp trong giấy tờ nhà, đất đã có sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng) (nếu có);

4) CMND, Hộ khẩu thường trú của người sử dụng đất;

5) Văn bản uỷ quyền nộp hồ sơ hoặc nhận Giấy chứng nhận (nếu có).

6) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

Đối với trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu, các thủ tục và quy trình, thời gian làm việc sẽ khó khăn hơn và lâu hơn đối với trường hợp thủ tục sang tên sổ đỏ. Đối với mỗi trường hợp cụ thể khi xin cấp sổ đỏ lần đầu sẽ có những sự khác nhau về mặt hồ sơ, giấy tờ. Để biết cụ thể về trường hợp của Gia đình mình, Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp trọn vẹn nhất.

4. Thời gian thực hiện:

– Thủ tục cấp Sổ đỏ tối đa là 30 ngày theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP; Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của Pháp luật;  không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất…

– Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện trình tự thủ tục xin cấp Sổ đỏ được tăng thêm 10 ngày.

5. Các khoản phí phải nộp khi cấp sổ lần đầu:

– Tiền sử dụng đất nếu thuộc trường hợp phải nộp. Đây là chi phí lớn nhất khi làm sổ đỏ, sổ hồng.

– Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% x (Giá đất tại Bảng giá đất x Diện tích)

– Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tùy thuộc từng địa phương.

Việc sở hữu sổ đỏ/sổ hồng là bước quan trọng để khẳng định quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất. Sử dụng dịch vụ cấp sổ lần đầu trọn gói, chuyên nghiệp tại TP.HCM không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật. Khách hàng nên lựa chọn các đơn vị uy tín để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.

Bài viết khác

26/03/2025

Cập nhật điều kiện cấp sổ mới nhất 2025 | Đo đạc địa chính TP.HCM

Theo Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực với những điều chỉnh nhằm hiện đại hóa, số hóa và minh bạch hóa quy trình), thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đối với nhà ở được cập nhật như sau
21/03/2025

Dịch vụ đo toạ độ GPS tại tp.HCM

Việc sử dụng công nghệ GPS giúp giảm thiểu tranh chấp đất đai và đảm bảo tính chính xác trong các dự án liên quan.​
21/03/2025

Dịch vụ đo đạc cấp sổ đỏ tại HCM

Việc đo đạc chính xác là bước quan trọng trong quá trình cấp sổ đỏ tại TP.HCM, giúp xác định rõ ràng diện tích và ranh giới thửa đất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chủ sở hữu. Sử dụng dịch vụ đo đạc chuyên nghiệp không chỉ đảm bảo tính chính xác mà còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.​
21/03/2025

Dịch vụ đo vẽ bản đồ hiện trạng - đo vẽ nhà đất

Đo vẽ bản đồ hiện trạng nhà đất hay còn gọi là đo đạc địa chính là một quy trình quan trọng trong việc lập hồ sơ quản lý, cấp phép địa chính. Mục đích của quy trình này là đo đạc nhà đất nhằm chỉnh sửa, bổ sung hoặc đo vẽ lại sơ đồ hiện trạng sử dụng
21/03/2025

Dịch Vụ Hỗ Trợ Tư Vấn Pháp Lý Nhà Đất

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn pháp lý nhà đất cung cấp thông tin chính xác, cập nhật về các quy định pháp luật liên quan đến bất động sản. Các chuyên gia pháp lý sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu rủi ro pháp lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Việc sử dụng dịch vụ này giúp khách hàng yên tâm hơn trong các giao dịch và hoạt động liên quan đến nhà đất.​
20/03/2025

Dịch vụ tư vấn kỹ thuật đo đạc, nhà đất - Đo Đạc Địa Chính Toàn Quốc

Đo Đạc Địa Chính Toàn Quốc cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật giúp đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu mà còn tránh các tranh chấp không đáng có trong quá trình sử dụng, chuyển nhượng hay xây dựng.